วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning Logs 4

Wednesday 29August 2018
ความรู้ที่ได้รับ

   อาจารย์ได้สรุปกิจกรรมในแต่ละฐานที่จะไปจัดกิจกรรมที่เขาดิน อาจารย์ได้ทบทวน พัมนาการทั้ง4ด้าน เปลี่ยนไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง  เราต้องรู้ถึงพัฒนาการเพื่อที่จะได้จัดประสบการณ์ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็ก
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

โดย  ดร.จิตนา สุขสำราญ

  1. ความหมายทักษะการสังเกต ( Observation ) การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ในการเรียนรุ้ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลของสิ่งนั้น  การสังเกตรูปร่าง รูปทรงของสิ่งต่างๆ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
  2. ความหมายทักาะการจำแนกประเภท( Classifying )   ความสามารถในการแบ่งสิ่งของโดยใช้เกณฑ์ เช่นแยกประเภทตามตัวอักษร ตามลักษณะ รูปร่าง แสง สี เสียง ขนาด
  3. ความหมายทักษะการวัด ( Measurement )    การใช้เครื่องมือเพื่อหาปริมาณของสิ่งของที่เราต้องการทราบอย่างถูกต้อง เช่นการวัดหาพื้นที่ของห้องเรียน การวัดส่วนสูงของเพื่อนในชั้นเรียน
  4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย( Communication )   การพูด การเขียนรูปภาพและภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า เช่น การร้องไห้เมื่ิอโดนเพื่อนแกล้ง  การพูดแนะนำตัวกับเพื่อนในชั้นเรียน
  5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inhering) การเพิ่มเติมความเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์สิ่งต่างๆ
  6.  ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ( Space ) การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การบอกทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ  บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ บอกตำแหน่งทิสทางหรือวัตถุ
  7.  ความหมายทักษะการคำนวณ ทักษะการคำนวณ  การนับจำวนของวัตถุ การบก ลบเลข การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆเช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนpng น่ารักๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                                                           Learning Logs 12 Wednesday   8 December 2018 วันนี้อาจารย์ให้ส่งแผนกิจกรรมการเส...