Learning Logs 4
Wednesday 29August 2018
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้สรุปกิจกรรมในแต่ละฐานที่จะไปจัดกิจกรรมที่เขาดิน อาจารย์ได้ทบทวน พัมนาการทั้ง4ด้าน เปลี่ยนไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เราต้องรู้ถึงพัฒนาการเพื่อที่จะได้จัดประสบการณ์ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็ก
โดย ดร.จิตนา สุขสำราญ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ความหมายทักษะการสังเกต ( Observation ) การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ในการเรียนรุ้ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลของสิ่งนั้น การสังเกตรูปร่าง รูปทรงของสิ่งต่างๆ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
- ความหมายทักาะการจำแนกประเภท( Classifying ) ความสามารถในการแบ่งสิ่งของโดยใช้เกณฑ์ เช่นแยกประเภทตามตัวอักษร ตามลักษณะ รูปร่าง แสง สี เสียง ขนาด
- ความหมายทักษะการวัด ( Measurement ) การใช้เครื่องมือเพื่อหาปริมาณของสิ่งของที่เราต้องการทราบอย่างถูกต้อง เช่นการวัดหาพื้นที่ของห้องเรียน การวัดส่วนสูงของเพื่อนในชั้นเรียน
- ความหมายทักษะการสื่อความหมาย( Communication ) การพูด การเขียนรูปภาพและภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า เช่น การร้องไห้เมื่ิอโดนเพื่อนแกล้ง การพูดแนะนำตัวกับเพื่อนในชั้นเรียน
- ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inhering) การเพิ่มเติมความเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์สิ่งต่างๆ
- ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ( Space ) การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การบอกทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ บอกตำแหน่งทิสทางหรือวัตถุ
- ความหมายทักษะการคำนวณ ทักษะการคำนวณ การนับจำวนของวัตถุ การบก ลบเลข การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆเช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น